วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

สิ่งต้องระวัง เพื่อไม่เป็นการทำร้ายดวงตา


สิ่งที่สาวๆ ต้องระวัง เพื่อไม่เป็นการทำร้ายดวงตาของเราเอง ...

- ครีมบำรุงสำหรับผิวหน้าบางประเภท ไม่เพียงแต่จะไม่มีประสิทธิภาพในการบำรุงดวงตาที่ดีแล้ว ยังอาจจะทำให้ตาเกิดอาการบวมได้อีกด้วย

- ลดการบริโภคอาหารรสเค็ม เพราะจะก่อให้เกิดอาการตาบวมได้

- หลีกเลี่ยงการโดนลมแรงและแสงแดดเจิดจ้า เพราะจะทำให้ตาแห้ง

- เลี่ยงการถูกกระทบกระแทกรอบดวงตา

- ไม่ใช้สายตาจดจ่อกับอะไรสักอย่างแบบต่อเนื่องนานเกินไปเป็นประจำ โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์

- เลิกพฤติกรรมการนอนคว่ำเอาหน้าถูหมอน

- ไม่เอามือสกปรกขยี้ตา ถ้ากลัวเผลอก็ต้องพยายามล้างมือด้วยสบู่ขจัดแบคทีเรียทุกครั้งหลังจากไปจับสิ่งของสกปรก

- เลือกใช้เครื่องสำอางสำหรับแต่รอบดวงตาที่มั่นใจได้จริงๆ ว่าปลอดภัย ไม่มั่วนิ่ม เพราะถ้าเกิดแพ้ขึ้นมา นอกจากจะทำให้ดวงตาอักเสบ แสบ มีน้ำตาไหลไม่หยุดแล้ว อาจจะทำให้ผิวรอบดวงตาเกิดแพ้ เป็นเม็ด อักเสบ หรือสีผิวเปลี่ยนแปลงได้อีกด้วย

- ไม่ควรสรรหาสารพัดครีมบำรุง หรือสมุนไพรต่างๆ นานามาใช้บำรุงรอบดวงตา เพราะผิวบริเวณรอบดวงตานี้อ่อนบางมากกว่าส่วนอื่นๆ ของใบหน้า จึงเสี่ยงต่อการที่สารต่างๆ จากสิ่งที่นำมาสัมผัสกับตาจะหลุดรอดเข้าสู่ดวงตาให้เป็นอันตรายได้

- เลี่ยงการใช้ยาหยอดตาโดยไม่จำเป็น ถ้าต้องผจญอยู่ท่ามกลางมลพิษ จนดวงตาเกิดความระคายเคืองซึ่งอาจจะเป็นฝุ่นผงก็ควรใช้วิธีล้างตาด้วยน้ำ สะอาดหรือน้ำยาล้างตา โดยกรอกตาไปมาในน้ำ แต่ถ้าดวงติดเชื้อ จนต้องใช้ยาหยอดจริงๆ สิ่งที่ต้องระวัง คือ ....

+ ใช้ยาหยอดตาเฉพาะของตัวเอง อย่างก ไปขอยืมชาวบ้าน มิฉะนั้นคุณอาจติดเชื้อจากคนอื่นได้

+ ยาหยอดตาที่เปิดขวดไปแล้ว จะมีอายุต่อจากนั้นไปไม่เกิน 1 เดือน เพราะถึงแม้จะปิดฝาสนิท เก็บมิดชิดอย่างดี ก็อาจจะเกิดการปนเปื้อนได้อยู่ดีล่ะ

+ ไม่ควรหยอดตาบ่อยๆ โดยไม่จำเป็น เพราะนัยน์ตามีน้ำหล่อเลี้ยงธรรมชาติอยู่ การหยอดตาหรือล้างตาบ่อยๆ จะทำลายภูมิคุ้มกันของน้ำตาให้หมดไป จนอาจจะทำให้ความระคายเคืองทวีความรุนแรงขึ้น

ถ้าปฏิบัติตามได้ครบหมดตามนี้ทุกข้อ รับรองว่าดวงตาคู่งามจะอยู่กับคุณไม่หนีหายไปไหนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น